วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่16 วันพุธ ที่25 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น



ความรู้ที่ได้รับ


นำเสนอคำคมเกี่ยวกับผู้บริหาร












รางวัลเด็กดี






นำเสนอ Model โรงเรียน


กลุ่มที่1





กลุ่มที่ 2










กลุ่มที่ 3







ประเมินตนเอง

        มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม


ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆต่างตั้งใจนำเสนองานกลุ่มของตนเอง


ประเมินอาจารย์

         อาจารย์น่ารัก  ให้รางวัลเด็กดี











บันทึกการเรียนครั้งที่15 วันพุธ ที่18 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น


หยุดเนื่องจากติดธุระ




บันทึกการเรียนครั้งที่14 วันพุธ ที่11 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น



หยุดสงกรานต์



บันทึกการเรียนครั้งที่13 วันพุธ ที่4 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น


ความรู้ที่ได้รับ


นำเสนอคำคมเกี่ยวกับผู้บริหาร












Â¹Æ ?? ?? ¢ AAA AA AA ใน¸²Ã¸žÃ¸²à AE AE ?? ?? ในว่าใน¸¡à ¸Âμ AA ???? ?? Ãùâ AAA AA ???? ¸§Ã¸²Ã¸¡


กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิต




ความหมายการนิเทศ



จุดมุ่งหมายการนิเทศ



เนื้อหาสาระในการนิเทศ





บทบาทของผู้บริหารในการนิเทศ
            กระบวนกัลยาณมิตร เป็นการปฏิบัติจริงในสภาพที่เป็นจริง ผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศต้องมีการปรึกษาหารือ ติดต่อสื่อสาร เยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาและให้กำลังใจกัน
 ถ้าจะเปรียบผู้นิเทศก็เป็นเหมือนครูฝึก ( coach ) ของผู้สอน ที่จะต้องโดดลงไปร่วมคิดร่วมทำ มิใช่เพียงร้องบอกให้ผู้สอนลองผิด ลองถูก ตาม ยถากรรม อาจต้องบอกวิธีให้รู้ สาธิตให้ดุ และช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ

  การพบปะสนทนาเมื่อเวลานิเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการศึกษา ชุมชนรอบๆสถานศึกษา จะได้ทราบทุกข์ สุข และก่อให้ เกิดความเข้าใจในปัญหาพื้นฐาน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำงานต่อไป
แนวทางการนิเทศ
1. สร้างความสัมพันธ์ แจ้งภารกิจและความมุ่งหมาย จัดเวลา กำหนดวิธีการทำงาน    
2. จัดนิทรรศการทางวิชาการและสาธิตรูปแบบการสอน     
3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จัดบริการเอกสารทางวิชาการ     
4. วางแผนร่วมกัน เพื่อศึกษาดูงาน     
5. แนะให้ปฏิบัติตามสภาพจริง   
6. พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลการปฏิบัติ และหาทางแก้ไขปรับปรุง    
7. เข้าร่วมประชุม สัมมนา การฝึกอบรมตามโอกาส     
8. นำเสนอผลงานในการประชุมปฏิบัติการ     
9. วัดและประเมินผลงานกัลยาณมิตรนิทศ 
สรุปประเด็นสำคัญ
            หลักการสำคัญ พึงตระหนักว่าการนิเทศนั้นมิใช่การสั่งการ ตรวจสอบ บังคับบัญชา มิใช่การนิเทศกระดาษ แต่เป็นการนิเทศคน กระดาษ เป็นแผนการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์ หรือโครงการ เป็นองค์ประกอบที่แสดงร่องรอยการเรียนรู้ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุด      ผู้นิเทศต้องนิเทศคน พูดคุยกับครู ดูพฤติกรรมของนักเรียน สังเกตบรรยากาศและความสัมพันธ์ในสังคมเรียนรู้นั้นเพื่อเข้าถึงสถานภาพและปัญหา นำไปสู่แนวทางการนิเทศที่ถูกต้อง 





ประเมินตนเอง

          ตั้งใจฟังอจารย์อธิบายเนื้อหา และจดบันทึก

ประเมินเพื่อน

         เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอนให้ความร่วมมือได้ดี

ประเมินอาจารย์

        อาจารย์สอนเนื้อหาได้ดีมาก













บันทึกการเรียนครั้งที่12 วันพุธ ที่ึ29 เดือนมีนนาคม  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น


ความรู้ที่ได้รับ


ศึกษาดูงาน  ณ  ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา  คลิ๊ก























ประเมินตนเอง

        ตรงต่อเวลา จดบันทึก


ประเมินเพื่อน

        เพื่อนให้ความสนใจเป็นอย่างดี


ประเมินอาจารย์

          อาจารย์น่ารัก มีการอธิบายเพิ่มเติม 











บันทึกการเรียนครั้งที่11 วันพุธ ที่ึ28 เดือนมีนนาคม  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น


ความรู้ที่ได้รับ


นำเสนอคำคมเกี่ยวผู้บริหาร


Â¹Æ ?? ?? ¢ AAA AA AA ใน¸²Ã¸žÃ¸²à AE AE ?? ?? ในว่าใน¸¡à ¸Âμ AA ???? ?? Ãùâ AAA AA ???? ¸§Ã¸²Ã¸¡








นำเสนอการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา


กลุ่มที่ 1  โรงเรียนอนุบาลเฉลิมขวัญ







กลุ่มที่ 2  





กลุ่มที่ 3 โรงเรียนสันติสุขวิทยา








ประเมินตนเอง

           ฟังเพื่อนนำเสนอ มาเรียนตรงต่อเวลา


ประเมินเพื่อน

           เพื่อนมีความพร้อมในการนำเสนอได้ดี


ประเมินอาจารย์


          อาจารย์น่ารัก มีการอธิบายเพิ่มเติม









บันทึกการเรียนครั้งที่10 วันพุธ ที่ึ21 เดือนมีนนาคม  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น


ความรู้ที่ได้รับ

นำเสนอคำคมเกี่ยวกับผู้บริหาร













 เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร
 
 บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพ ด้วยกันคือ
  บุคลิกภาพภายนอก สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย 
สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้โดยการฝึกเลียนแบบ 
 บุคลิกภาพภายใน หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน 


 ครูกับการพัฒนาตน
1. การพัฒนาตนเป็นการที่บุคคลพยายามหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้ตนเองก้าวไปสู่การเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
2. ครูควรพัฒนาตนเองใน ลักษณะคือ
  1. การพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่
  - การพัฒนาในด้านความรู้
  - การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี
  - การพัฒนาในด้านคุณลักษณะกับเจตคติ
  2. การพัฒนาตนในด้านการเป็นสมาชิกของสังคม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
  - การรู้จักตนเองและการเข้าใจตนเอง
  - การสำรวจตนเอง
  - การปรับปรุงตนเองในด้าน การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก – ภายใน การพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดี การพัฒนามนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้
หลักและวิธีเสริมสร้างบุคลิกภาพ
การยืน เดิน นั่งเป็นส่วนสำคัญที่บอกถึงบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลอิริยาบถคือการเดิน ยืน นั่ง เปิด-ปิดประตู ขึ้นลงรถ อย่างถูกต้องสวยงาม
    
 



ประเมินตนเอง

          มีการจดบันทึกเพิ่มเติม


ประเมินเพื่อน

         เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย


ประเมินอาจารย์

         อาจารย์มาตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย









บันทึกการเรียนครั้งที่16 วันพุธ ที่25 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น ความรู้ที่ได้รับ นำเสนอคำคมเกี่ยวกับผู้บริหาร ...