วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 วันพุธ ที่24 เดือนมกราคม พ.ศ.2561 เวลาเรียน 08.30-11.30น.



ความรู้ที่ได้รับ





การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย

การบริหารการศึกษา แยกออกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา 
         การบริหาร  สรุปได้ว่า การดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่วางไว้
         การศึกษา สรุปได้ว่า  การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี
ความหมายของการบริหารสถานศึกษา

          การบริหารสถานศึกษา หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่หัวหน้าหรือผู้นำดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร โดยใช้กระบวนการบริหารกลุ่มบุคคล กระบวนการต่างๆ ในการดำเนินงานของกลุ่มบุคคลให้เปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำใหม่ เป็นผู้นำทางความคิด การแก้ปัญหา การตัดสินใจ การสร้างแรงจูงใจและจัดสรรการใช้ทรัพยากรต่างๆ

ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา

           การบริหารสถานศึกษาหรือการบริหารองค์กร  สิ่งที่ต้องตระหนักหรือให้ความสำคัญ คือการบริหารงานบุคคล เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร ที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ไม่มีที่สิ้นสุด

หลักการ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา
-การบริหารงานบุคคล
         สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (2545) ให้แนวคิดในการบริหารและการจัดการที่ดี 
เพื่อมาปรับใช้ในบริบทขององค์กรทางการศึกษา 
-ขอบข่ายของการบริหาร
กระทรวงศึกษาธิการ (2546) ได้กำหนดขอบข่ายภาระงานในการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย 5 งาน ได้แก่
1. การวางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง
2. การสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง
3. การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
4. วินัยและการรักษาวินัย
5. การออกจากราชการ

-ขอบข่ายของการบริหาร
        สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2545) ได้กำหนดขอบข่ายการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย 6 งาน ได้แก่
     1. การวางแผนกำลังคน
     2. การสรรหา
     3. การบรรจุแต่งตั้ง
     4. การพัฒนา
     5. การธำรงรักษา
     6. การให้พ้นจากงาน

การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์  (Science and arts)

ศาสตร์มีหลักการ กฎเกณฑ์ และทฤษฏีที่เชื่อถือได้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิงวิทยาสาสตร์   
ศิลป์  ต้องทำงานกับคน ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ต้องฝึกให้ชำนาญ 

ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา

ความหมายของทฤษฏี

กลุ่มของข้อเสนอ หรือ ของมโนทัศน์ที่สัมพันธ์เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน
เป็นข้อสรุปอย่างกว้างๆ ทั่วไปที่พรรณนาและอธิบายถึงพฤติกรรมละปรากฏการณ์อย่างเป็นระบบ



พัฒนาการของทฤษฏีทางการบริหาร
1.ทัศนะดั้งเดิม (Classical viewpoint)
-การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์
-การจัดการเชิงบริหาร
-การบริหารแบบราชการ
2.ทัศนะเชิงพฤติกรรม (Behavioral viewpoint)
-ทฤษฏีพฤติกรรมระยะเริ่มแรก
-การศึกษาที่ฮอว์ธอร์น
-ความเคลื่อนไหวเชิงมนุษยสัมพันธ์
-หลักพฤติกรรมศาสตร์
3.ทัศนะเชิงปริมาณ (Quantitative viewpoint)
-การบริหารศาสตร์
-การบริหารปฏิบัติการ
-ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
4.ทัศนะร่วมสมัย (Contemporary viewpoint)
-ทฤษฏีเชิงระบบ
-ทฤษฏีการบริหารตามสถานการณ์
-ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่



ประเมินตนเอง
         ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลาตลอด 

ประเมินเพื่อน
         เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมืิอตลอดเวลาอาจารย์สอน

ประเมินอาจารย์
       อาจารย์น่ารัก สอนเข้าใจดี แต่งกายเรียนร้อยตลอด
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่16 วันพุธ ที่25 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561 เวลาเรียน08.30-11.30น ความรู้ที่ได้รับ นำเสนอคำคมเกี่ยวกับผู้บริหาร ...